Tác dụng của loa Subwoofer đối với dàn âm thanh karaoke.

Tác dụng của loa Subwoofer đối với dàn âm thanh karaoke.

Khi chúng ta đầu tư một dàn karaoke chuyên nghiệp, các bạn chỉ thường lựa chọn amply, main power, mixer, loa hay, tốt nhất thôi. Nhưng còn một thiết bị karaoke nữa, nó ảnh hưởng khá lơn đến chất lượng dàn âm thanh karaoke của bạn đó chính là loa Subwoofer (loa siêu trầm). Nếu bạn là người biết thưởng thức âm thanh, biết chơi âm thanh, mà dàn karaoke chuyên nghiệp của bạn mà thiếu Subwoofer thì đây sẽ là một sự thiếu sót vô cùng to lớn. Loa Subwoofer sẽ giúp cho âm thanh trong dàn karaoke thêm phần chắc, đủ và đầy hơn.

Sự khác biệt giữa Sub hơi và Sub điện

Sự khác biệt giữa Sub hơi và Sub điện

Trên thị trường, có 2 loại Subwoofer: subwoofer hơisubwoofer điện. Vậy đâu là sự khác biệt giữa chúng.

Subwoofer hơi thưởng phải sử dụng amply hoặc main power riêng, và phải có công suất đủ lớn thì âm bass mới tròn và rõ tiếng. Khi lắp đặt amply karaoke hoặc main power thì công suất là yếu tố hàng đầu bạn cần phải chú ý đến, nó bắt buộc phải vừa đủ với độ nhạy của loa & kích cỡ phòng. Nếu amply hoặc main power có công suất không đủ lớn cho subwoofer hơi thì âm thanh sẽ kém, méo tiếng, rè tiếng,… Sử dụng Subwoofer hơi đòi hỏi người chơi phải có kiến thức và kinh nghiệm phối ghép để mang lại hiệu quả âm thanh tốt nhất

Loa sub hơi Bonus F118F

Subwoofer điện lại được sản xuất theo kiểu tích hợp amply & loa subwoofer cùng với nhau và sử dụng trực tiếp kết nối với nguồn nhạc ra subwoofer. Loa subwoofer điện đem lại sự tiện lợi cho người chơi âm thanh. Đồng thời với dòng loa này  được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện dụng và không quá cầu kì trong khâu phối ghép như loa sub hơi.

Loa subwoofer Bonus PASUB-12FAB

Loa subwoofer Bonus PASUB-12FAB

Cách sử dụng subwoofer điện dễ dàng hơn so với subwoofer hơi nhiều, nhưng có chất lượng âm thanh của sub điện lại không bằng sub hơi.

Về phần thiết kế, loa subwooer có rất nhiều kiểu bố trí củ loa khác nhau:

  • Củ loa hướng ra phía trước.
  • Củ loa hướng xuống nền nhà: do đó, âm thanh sẽ hướng xuống sàn, đập vào nề và vang lên.
  • Củ loa nằm ở vách giữa, mặt loa nằm bên hộp kín, đuôi loa nằm bên hộp hở do có lỗ thông hơi và lỗ cộng hưởng của loa.

Loa Subwoofer có nhiệm vụ rất quan trọng trong dàn âm thanh karaoke. Thông thường loa trầm có sử dụng bộ phân tần, tần số cắt khoảng 100 Hz. phía dưới đây là một  mạch điện và cuộn cảm dùng để tách tín hiệu ra loa sub, mid, tweeter, một số tần số bé sẽ được chọn lựa lọc & đưa ra loa sub.

Âm của loa sub được phát ra từ tiếng bass sâu, mà đặc điểm của loại âm này đó là có dải tần dưới mức tai người nghe. Do vậy cực khó phát hiện được âm thanh phát ra từ hướng nào. Chính bởi thế , việc vị trí đặt loa suboofer là rất dễ, chỉ chủ yếu dựa vào loại sàn, cấu trúc tường hoặc diện tích phòng mà thôi. Mặc dù vậy , tốt nhất loa trầm vẫn nên được đặt ngay bên cạnh loa chính.

Yêu cầu tối thiểu và cần thiết nhất của một loa subwoofer chất lượng là độ sâu và chắc, mức độ to của âm không quá quan trọng. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng của bạn mà lựa chọn loa sub cho phù hợp.