Những thiết bị cơ bản trong hệ thống âm thanh.

Khi chúng ta tìm hiểu về hệ thống âm thanh, chúng ta thấy có rất nhiều thiết bị khác nhau, cách sử dụng khác nhau. Khi tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị âm thanh, các bạn sẽ thấy có rất nhiều dây kết nối chúng lại với nhau, mỗi thiết bị có một loại dây riêng. Do đó, trước khi bắt đầu sử dụng, hay mua sắm thiết bị âm thanh, các bạn nên hiểu rõ vai trò của từng loại thiết bị. Một hệ thống âm thanh cơ bản bao gồm những thiết bị sau:

Nguồn phát (nguồn âm): Đây là các thiết bị đóng vai trò làm nguồn phát âm thanh trong một bộ dàn. Những thiết bị này chúng ta thường rất hay sử dụng đó là đầu đĩa, đầu karaoke, micro, các loại nhạc cụ,….Các thiết bị nguồn phát sẽ cung cấp tín hiệu âm thanh cho bộ dàn của bạn, đến loa là điểm tiếp  nhận cuối cùng và chuyển thành sóng âm truyền đến tai người nghe.

Nguon-phat-am-thanh

Nguồn phát âm thanh

Bàn điều chỉnh âm thanh – Mixer: Đây có lẽ là thiết bị âm thanh quen thuộc nhất đối với chúng ta. Bất kì ở hệ thống âm thanh nào thì mixer luôn là thiết bị không thể thiếu. Đôi lúc chúng ta thường không nhận ra sự xuất hiện của thiết bị này, vì ở những dàn karaoke, hoặc các thiết bị power mixer, thì để đơn giản hóa bộ dàn, nhà sản xuất đã sản xuất 1 thiết bị có cả chức năng mixer tích hợp trên ampli. Nhiều người thường ví mixer như là trái tim của hệ thống âm thanh, điều này hoàn toàn chính xác. Các tín hiệu đầu vào đều sẽ phải kết nối qua mixer, và người dùng sẽ kiểm soát tín hiệu dựa trên thiết bị này. Chính vì thế nếu để ý các bạn sẽ thấy những kỹ thuật viên âm thanh khi điều chỉnh các dàn âm thanh đều sẽ đứng ngay vị trí đặt mixer và tùy chỉnh trên nó.

Thiết bị mixer

Thiết bị mixer

Thiết bị xử lý tín hiệu – Processor: Một số người sẽ không biết thiết bị này bởi những dàn âm thanh đơn giản thường ít sử dụng. Thay vào đó, các mixer sẽ được tích hợp sẵn những tính năng đơn giản như tạo Echo, EQ. Tuy nhiên, đối với các “dàn âm thanh chuyên nghiệp” thì Processor là thiết bị không thể thiếu. Với các dàn âm thanh sử dụng chuyên để ca hát, biểu diễn, thì luôn phải có Echo tạo tiếng vang cho Vocal (giọng ca). Còn ở những dàn âm thanh chuyên nghe nhạc, Equalizer sẽ giúp cho bộ dàn thể hiện được tốt nhất những dải tần số mà bạn mong muốn truyền tải đến người nghe. Ví dụ như ở thể loại nhạc Rock thì cần xử lí âm thanh có nhiều tiếng bass.

Thiết bị xử lỹ tín hiệu

Thiết bị xử lỹ tín hiệu

Ngoài ra thì còn có các thiết bị như: Compressor, crossover, limiter, các bộ xử lí tín hiệu số (digital)… và các bạn sẽ phải tìm hiểu thật kĩ nó nếu muốn nâng cao khả năng xử lí tín hiệu của mình.

Thiết bị tăng âm – Amplifier: Đây là thiết bị tối cần của hệ thống âm thanh. Nó đóng vai trò khuếch đại tín hiệu nó nhận được từ nguồn âm, chuyển tới loa phát ra thành âm thanh cho người nghe. Trên thị trường có nhiều loại amply khác nhau: amply nghe nhạc, amply karaoke,… Đôi với amply karaoke thường sẽ được tích hợp mixer bên trong để đơn giản thiết bị âm thanh cho người sử dụng.

Thiết bị tăng âm amplifier

Thiết bị tăng âm amplifier

Loa – Speaker: Một hệ thống âm thanh mà thiếu loa thì không thể nào gọi là hệ thống âm thanh được. Với vai trò là thiết bị nhận tín hiệu cuối cùng, tác động màng loa rung tạo thành sóng âm để tai người nghe được. Các bạn nên xác định rõ nhu cầu của mình để lựa chọn loa thích hợp, bởi trên thị trường có rất nhiều thương hiệu, chủng loại, xuất xử khác nhau.

Loa

Loa

Khi các bạn nắm rõ những khái niệm cơ bản của các thiết bị cơ bản trong một hệ thống âm thanh, các bạn sẽ có được cho mình cái nhìn tổng thể nhất về các thiết bị cần phải có cho một dàn âm thanh cơ bản. Tùy theo nhu cầu và mục đích mà bạn chọn thiết bị phù hợp nhất.